English | 简体中文 | 繁體中文 | 한국어 | 日本語
Monday, 31 January 2011, 10:00 HKT/SGT
Share:
    

Source: SingaporeMedicine
Các bác sĩ Singapore thực hiện ca cấy ghép "xương Titan" đầu tiên ở Châu Á

SINGAPORE, Jan 31, 2011 - (ACN Newswire) - Tại bệnh viện KK chuyên chăm sóc Phụ nữ và Trẻ em (KKH – KK Hospital), một bé gái năm tuổi mắc chứng vẹo xương sống nghiêm trọng là một trong những trường hợp đầu tiên ở châu Á được thực hiện ca cấy ghép xương Titan. Được biết đến như là phương pháp lắp xương Titan mở rộng theo chiều dọc (VEPRT), xương Titan có thể điều chỉnh được thiết kế nhằm điều trị hội chứng suy ngực ở những bệnh nhân xương phát triển chưa hoàn chỉnh. Triệu chứng suy ngực chỉ khả năng của ngực không thể hỗ trợ sự phát triển bình thường của ngực hoặc xương sống.

Được làm từ Titan, phần xương này được đặt dọc giữa những xương sườn để giữ thành ngực mở rộng. Nhờ có thể cong vừa với phía sau của ngực và xương sống, phần xương này giúp cho xương sống trở nên thẳng hơn, và cho phép phổi phát triển, hít đủ luồng khí để thở. Thiết bị này còn có thể được kéo dài hơn khi đứa trẻ lớn lên.

Thiết bị này xuất hiện ngay trong ý tưởng của bác sĩ Kevin Lim, bác sĩ tư vấn lâu năm của khoa Phẫu Thuật Chỉnh Hình bệnh viện KKH, khi ông nhìn thấy bé Alice Tan năm tuổi - người được chuấn đoán mắc chứng vẹo xương sống bẩm sinh.

Khi Alice được hai tuổi, cô bé đang đấu tranh để có thể đi bộ, đứng một cách chính xác và thở một cách bình thường. Mẹ cô bé chia sẻ: "khi đó cơ thể của nó bị vẹo một cách tồi tệ. Thật may mắn, một người bạn đã khuyên tôi nên đưa con bé tới bệnh viện KKH- nơi được biết đến như một trung tâm y học trình độ chuyên môn cao."

Alice đã có cuộc hành trình từ thị trấn cô bé ở Kuching, Sarawak tới Singapore vào tháng 11 năm 2007. Bác sĩ Lim hồi tưởng lại "Rõ ràng tình trạng xương sống của cô bé ngày càng xấu đi nhưng chỉ khi chúng tôi làm các xét nghiệm chụp tia X-quang mới nhận thấy rõ mức độ cong vẹo. Bản chất nó rõ ràng có hình chữ S và có thể nhận định rằng đây là một trong những trường hợp chứng vẹo xương sống bẩm sinh nghiêm trọng nhất mà tôi từng chứng kiến trong một thời gian dài."

Mặc dù Alice có vài xương bình thường ở một phía, phía còn lại xương bị dính vào nhau. Chúng không thể phát triển đồng thời với những xương bình thường ở phía tốt hơn, chính điều này đã làm cho xương cô bé trở nên tồi tệ hơn, cong hơn theo thời gian. Hơn nữa, có một vài xương "một nửa" - cụm từ để chỉ những xương chưa được phát triển hoàn chính. Ngoài ra còn một vấn đề nghiêm trọng nữa, đề cập dưới đây.

Bác sĩ Lim nhấn mạnh rằng: "Một xương bị vẹo không nguy hại đến tính mạng, nhưng trong trường hợp của Alice, nó thậm chí xâm lấn vào khoang ngực. Điều này có thể gây ra các vấn đề về phổi nơi mà khoang chứa phổi bị giới hạn. Nó có thể gây chết người. Ngay lập tức, tôi đã nghĩ ngay đến một phương pháp điều trị mới lí tưởng cho cô bé."

Mặc dù phương pháp VEPTR chưa được ứng dụng rộng rãi vào thời điểm đó, bác sĩ Lim vẫn đưa Alice vào danh sách chờ để sẵn sàng.

Bác sĩ Lim chia sẻ: "Chúng tôi đã tiến hành ca phẫu thuật sử dụng mô cấy khác nhưng chỉ giải quyết vấn đề với xương sống của cô bé mà không phải phần khoang ngực bị co. Đó là giải pháp thứ hai tốt nhất nhưng vẫn còn khá xa với giải pháp thứ nhất. Vì thế chúng tôi đồng ý chờ đợi."

Khi xương Titan trở nên phổ biến ở bệnh viện KKH vào những tuần đầu tháng 8 năm 2010, Alice cùng với hai đứa trẻ khác – một bé gái mười bốn tháng tuổi và một bé trai hai tuổi là những trường hợp đầu tiên của châu Á được cấy theo phương pháp VEPRT.

Trong suốt quá trình điều trị bốn tiếng đồng hồ cho Alice, một vài sự gián đoạn xảy ra giữa những xương sườn bị hỏng khi phải căng chúng ra một bên và làm cho lồng ngực rộng hơn - như giải phẫu ngực mở rộng. Sự kéo thẳng này đạt được bởi việc gắn hai xương Titan: một tới những xương sườn khỏe mạnh phía trên và phía dưới đường cong (cấu trúc xương sườn- xương sườn) và một tới những xương sườn khỏe mạnh phía trên và xương sống dưới đường cong (cấu trúc xương sườn- xương sống). Khi một bệnh nhân có cấu trúc xương sườn – xương sườn, phương án cuối cùng đòi hỏi cấu trúc xương sườn - khung xương chậu ở mỗi phía.

Mục đích của VERPT là làm cho một hoặc cả hai phía của ngực rộng hơn, dài hơn, hoặc có hình dạng bình thường nhằm mục đích cung cấp nhiều chỗ trống cho phổi mở rộng và phát triển. Một bộ ngực rộng hơn hay thẳng hơn có thể giúp những xương sống không bình thường thẳng như có thể trong khi chúng vẫn có thể phát triển được.

Theo bác sĩ Lim, trong một tuần nằm viện Alice không gặp phải bất kì sự cố gì, cô bé sẽ phải quay lại từ sáu đến chín tháng nữa để nới dài thiết bị cho phù hợp với sự phát triển của cơ thể. Điều này sẽ tiếp tục cho đến khi cô bé tròn 12 tuổi.

Bác sĩ Lim giải thích: "Chúng tôi muốn phần thân của cô bé phát triển nhiều như có thể trước khi chúng tôi lấy thiêt bị này ra và thực hiên cuộc phẫu thuật giãn xương sống cuối cùng để kết nối các đốt sống. Điều này rất quan trọng để không làm hỏng xương sống của một đứa trẻ."

Mẹ của Alice rất phấn chấn: "Đầu và cơ thể của con bé đã thẳng hơn, không nghiêng về một phía quá nhiều. Tôi rất hạnh phúc vì giờ đây con tôi đã có thể làm mọi thứ mà một đứa trẻ tầm tuổi ấy muốn làm."

Chứng vẹo xương sống thời thơ ấu

Khoảng từ hai đến ba đứa trẻ thường mắc các chứng vẹo xương sống. Chứng vẹo xương sống thường giữ nguyên hoặc tồi tệ hơn trong suốt quá trình phát triển của tuổi thanh thiếu niên.

Chứng vẹo xương sống tự phát (thường không rõ nguyên nhân) là bệnh phổ biến nhất ở trẻ em phân loại thành các nhóm tuổi như: trẻ em (dưới 4 tuổi), vị thành niên (từ 4 đến 9 tuổi) hoặc niên (10 tuổi trở lên). Trong số này, chứng vẹo xương sống tự phát tuổi thanh niên là nhóm phổ biến nhất, thông thường hay gặp ở nữ hơn nam. Trên bản chụp X-quang, ngoài những xương uốn cong không bình thường, những xương sống cá thể (sinh ra trong xương sống) vẫn bình thường.

Trong những trường hợp vẹo xương sống bẩm sinh, những xương trong xương sống thường phát triển chưa hoàn chỉnh, vì thế mà sự khác thường được biểu hiện ngay từ khi mới sinh ra. Trong hầu hết các trường hợp, những xương sống này không bình thường. Chứng vẹo xương sống có thể được nhận ra trong những căn bệnh về cơ thần kinh như bệnh bại não và loạn dưỡng cơ. Chúng được biểu hiện trong hầu hết những triệu chứng cụ thể ở bệnh nhân.

Bệnh viện KK chuyên chăm sóc phụ nữ và trẻ em:

Bệnh viện KK chuyên chăm sóc phụ nữ và trẻ em phát triển kể từ ngày thành lập năm 1985, đứng đầu địa phương trong những lĩnh vực chuyên về Khoa Sản, Phụ Khoa, Khoa Nhi và Trẻ sơ sinh. Ngày nay, bệnh viện với 830 giường bệnh này là trung tâm chủ yếu cung cấp các dịch vụ nhằm xử lí những căn bệnh nguy hiểm mức độ cao ở phụ nữ và trẻ em. Hơn 400 chuyên gia được đào tạo vào chương trình nhiều kỉ luật và cách tiếp cận chính thể luận trong điều trị, được trang bị những phương pháp mới nhất và công nghệ cho dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt nhất có thể. Được xem như trung tâm chăm sóc sức khỏe uy tín hàng đầu thế giới, bệnh viện đã tiếp nhận những kĩ thuật y học tiên tiến cũng như đấu tranh vì quyền lợi của người bệnh. Để tìm hiểu thêm thông tin có thể truy cập vào trang Web: www.kkh.com.sg

Ngành Y tại Singapore

Ra đời từ năm 2003, ngành Y tại Singapore là một ngành đa chức năng trong khối liên kết các ngành công nghiệp của chính phủ nhằm mục đích củng cố vị trí của Singapore như một trong những trung tâm y học hàng đầu của Châu Á, và nâng tầm của Singapore như một trong những điểm đến hàng đầu thế giới bởi dịch vụ chăm sóc sức khỏe bệnh nhân tiên tiến. Để tìm hiểu thêm thông tin có thể truy cập vào trang Web: www.singaporemedicine.com.

Ichha Oberoi
Assistant Manager, Corporate Communications
KK Women's and Children's Hospital
Tel : +65-6394-2016
Email: Ichha.Oberoi@kkh.com.sg, Media@kkh.com.sg

Topic: Research and development
Source: SingaporeMedicine

Sectors: BioTech
https://www.acnnewswire.com
From the Asia Corporate News Network


Copyright © 2024 ACN Newswire. All rights reserved. A division of Asia Corporate News Network.

 

SingaporeMedicine Related News
Apr 4, 2011 18:05 HKT/SGT
Giải phẫu Landmark ở Singapore phục hồi thị lực cho bệnh nhân Đài Loan
Apr 4, 2011 18:00 HKT/SGT
Operasi Gemilang di Singapura Pulihkan Penglihatan Pasien Warga Taiwan
Apr 1, 2011 13:04 HKT/SGT
Bệnh nhân Indonesia trải qua điều trị phẫu thuật tại Singapore
Apr 1, 2011 13:00 HKT/SGT
Warga Indonesia Jalani Perawatan Pembedahan Rahang Yang Inovatif di Singapura
Mar 31, 2011 14:00 HKT/SGT
Landmark Operation in Singapore Restores Taiwanese Patient's Sight
More news >>
Copyright © 2024 ACN Newswire - Asia Corporate News Network
Home | About us | Services | Partners | Events | Login | Contact us | Cookies Policy | Privacy Policy | Disclaimer | Terms of Use | RSS
US: +1 214 890 4418 | China: +86 181 2376 3721 | Hong Kong: +852 8192 4922 | Singapore: +65 6549 7068 | Tokyo: +81 3 6859 8575